Luật sư Phạm Thanh Bình cho rằng việc xử lý sự cố ngập nước còn phụ thuộc vào thời gian bảo hành của chung cư, nếu cư dân và BQL không thể cùng nhau giải quyết nên nhờ chính quyền can thiệp.
Chị Trần Anh Khuê, độc giả Vnexpress chia sẻ, trong thời gian gia đình chị đi vắng, máy lọc nước nhà chị bị bật van khiến nước từ nhà chị tràn ra hành lang chung cư.
Hãng máy lọc nước cho rằng do áp suất ống nước tăng đột ngột. Chị Khuê tìm hiểu thì được biết rằng, những ngày gia đình chị đi vắng, BQL chung cư thông báo do áp suất đường nước tăng đột ngột khiến máy bơm gặp sự cố.
Liên quan đến vấn đề sàn gỗ nhà chị bị hư hỏng do ngập nước, cả BQL chung cư và hãng máy lọc nước đều không chịu nhận trách nhiệm bồi thường.
Luật sư Phạm Thanh Bình – công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội cho rằng, với vấn đề của gia đình chị Khuê, theo Điều 85, Luật Nhà ở năm 2015 thì nhà ở được bảo hành từ thời điểm xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng. Thời gian bảo hành đối với nhà chung cư tối thiểu là 5 năm, với nhà riêng tối thiểu là 24 tháng.
Những hạng mục được bảo hành bao gồm: sửa chữa, khắc phục các hư hỏng khung cột, dầm, sàn, tường và trần, mái, sân thượng, cầu thang bộ, hệ thống cung cấp chất đốt, hệ thống điện sinh hoạt…hệ thống nước thải, chất thải sinh hoạt, các nội dung khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê nhà ở.
Thiết bị gắn với nhà ở thì bên bán, bên cho thuê mua nhà ở thực hiện bảo hành sửa chữa, thay thế theo thời hạn quy định của nhà sản xuất.
Vì vậy, đối với trường hợp của nhà chị Khuê thì đường ống nước gặp sự cố trong thời gian bảo hành, chủ đầu tư nên có trách nhiệm xử lý sự cố, khắc phục hư hỏng đó.
Nếu hết thời gian bảo hành nêu trên, trách nhiệm sửa chữa thuộc về chủ sở hữu chung cư thông qua BQL tòa nhà, quy định tại Điều 107: Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí để thực hiện bảo trì sở hữu chung của nhà chung cư.
Theo luật sư nhận định thì việc xử lý, khắc phục sự cố xảy ra nhanh hay chậm phụ thuộc vào BQL chung cư.
Trường hợp của chị Khuê, căn hộ này không xác định rõ thời gian nhận nhà và thời điểm xảy ra sự cố sau thời điểm nhận nhà. Vì thế chị Khuê có thể căn cứ vào những điều luật sư chia sẻ để xác định xem căn hộ mình đang ở có còn thời gian bảo hành hay không.
Nếu còn trong thời gian bảo hành, các khu chung cư xảy ra sự cố, người dân có thể yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện nhiệm vụ bảo trì, bảo hành.
Trong trường hợp căn hộ đã hết hạn bảo hành thì nghĩa vụ bảo trì khu chung cư không còn thuộc về chủ đầu tư mà chuyển sang chủ sở hữu nhà chung cư. Chính người dân sinh sống tại nhà chung cư sẽ có trách nhiệm bảo trì – luật sư Bình cho biết.
Bảo trì phần sở hữu chung của chung cư sẽ do BQT tòa nhà chung cư hoặc đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư thực hiện trên cơ sở phí bảo trì do người dân đóng góp.
Khoản 1, Điều 36 Nghị định 99/2015/NĐ – CP hướng dẫn thi hành Luật nhà ở Người mua, người thuê nhà ở, chủ đầu tư phải đóng 2% kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.
Chủ đầu tư là đơn vị giữ khoản kinh phí này cho đến khi tòa nhà/chung cư thành lập BQL.
Sau khi BQL tòa nhà/chung cư được thành lập thì chủ đầu tư lập hồ sơ quyết toán số liệu kinh phí bảo trì. Tùy thuộc vào số liệu do hai bên thống nhất mà chủ đầu tư có kế hoạch chuyển kinh phí bảo trì cho BQL quản lý thông qua hình thức chuyển khoản.
Luật sư Bình tư vấn cho chị Khuê, nếu có đủ căn cứ để xác định việc nước tràn ra nhà là do áp suất đường nước tăng đột ngột thì chị Khuê có thể yêu cầu các bên liên quan gồm chủ đầu tư, BQL tòa nhà hoặc đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư tổ chức cuộc họp để giải quyết. Nếu các bên không thể giải quyết được thì chị có thể nhờ đến sự can thiệp của chính quyền.
-Theo báo Vnexpress-